Ngành điện đảm bảo cấp điện trong mùa khô

17/04/2019 | Tin ngành điện
Thông tin từ Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do tác động của El Nino, tình trạng khô hạn đang diễn ra gay gắt ở nhiều địa phương, lượng nước về các hồ thủy điện cũng ở mức thấp kỷ lục.
Công nhân Công ty Điện lực Long An thực hiện bảo trì lưới điện, phục vụ cao điểm mùa khô năm 2018
Công nhân Công ty Điện lực Long An thực hiện bảo trì lưới điện, phục vụ cao điểm mùa khô năm 2018

Dự báo việc cấp điện trong mùa khô năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng ngành điện cam kết sẽ thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho dân sinh và đảm bảo cho phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên cao cấp, Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra trên diện rộng, đã gây thiệt hại nặng nề và sẽ tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống dân sinh ở một số vùng, đặc biệt là Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Tại khu vực Nam Trung bộ, đã có gần 23.000 ha lúa vụ Đông Xuân 2015-2016 ở Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa..., phải dừng sản xuất do thiếu nước. Còn ở Tây Nguyên, đến nay, đã có khoảng hơn 87.000 ha cây trồng bị hạn; Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 220.000 ha lúa bị thiệt hại.

Theo ông Hùng, đến nay các hồ chứa thủy điện đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn cấp nước cho sản xuất và dân sinh, góp phần hạn chế tác hại của hạn hán. Ở khu vực Trung bộ, một số hồ chứa đã thường xuyên ưu tiên điều tiết cấp nước cho hạ du từ nhiều năm nay, như: Đại Ninh, Hàm Thuận-Đa Mi, Đa Nhim, Sông Ba Hạ, Đắk Mi 4... Các hồ chứa này đã cung cấp và tạo nguồn nước tưới cho hàng trăm ngàn hécta đất canh tác nông nghiệp thuộc các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam... Đặc biệt, ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, hàng năm, các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang đều cung cấp nguồn nước phục vụ gieo cấy cho khoảng 450.000 ha lúa (trong tổng số khoảng 630.000 ha của toàn khu vực) vụ Đông Xuân.

Nỗ lực cung ứng đủ điện cho nền kinh tế

Ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, trước dự báo những tác động của El Nino sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2016, ngay từ cuối năm 2015, Cục đã yêu cầu EVN tính toán, phát dầu từ cuối 2015 và giữ nước cho năm 2016 đồng thời chủ động xem xét khả năng có đủ cung ứng hay không. Cho đến nay, hàng tháng Cục và EVN đều rà soát lại khả năng cung ứng điện của toàn hệ thống. Điểm mừng, theo ông Phúc, trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của ngành điện, nhiều đường dây truyền tải điện được tăng cường, nên chúng ta có điện dự phòng khoảng 20-30%.

 

Đại diện Cục Điều tiết Điện lực cũng cho biết, hiện sản lượng các thủy điện đã giảm rất nhiều, thậm chí một số nhà máy thủy điện đang phát điện cầm chừng, nhiều thủy điện phải tách khỏi thị trường điện, dừng hoạt động hoàn toàn để xả nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

“Vừa rồi chúng tôi đã làm việc với một số tỉnh chịu ảnh hưởng khô hạn, bây giờ hồ nước thủy điện có chừng này thì phải tính toán thế nào để đến cuối mùa khô còn có nước sử dụng. Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà máy điện phát thế nào thì phát nhưng phải đảm bảo được nước về hạ du. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải huy động nguồn than, khí, dầu để tăng nguồn cung điện phục vụ sản xuất và nhu cầu của người dân. Tính từ đầu năm đến nay, nguồn điện chạy dầu đã phát nhiều hơn lượng phát của cả năm 2014”, ông Phúc cho biết.

Cũng theo ông Phúc, trong mùa khô năm nay, nhìn chung sẽ không có việc phải cắt điện do thiếu nguồn. Tuy nhiên trong quá trình vận hành có thể xảy ra sự cố trên lưới điện, nên cũng có thể xảy ra mất điện cục bộ. “Mục tiêu của chúng tôi là không cắt điện giảm tải để phục vụ cho dân sinh và đảm bảo cho phát triển kinh tế xã hội. Tôi khẳng định là việc cung cấp điện là đảm bảo, không thiếu điện”, ông Phúc nói.

Số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy, quý I/2016, sản lượng điện sản xuất và mua của tập đoàn ước đạt 39,13 tỷ kWh. Trong đó hệ thống điện quốc gia đã khai thác hạn chế nguồn thủy điện (đạt khoảng 9,54 tỷ kWh) nhằm giữ mức nước cho các hồ thủy điện để đảm bảo chống hạn và cung cấp điện đến hết mùa khô. Nhiều hồ thủy điện ở miền Trung và miền Nam đang tách ra khỏi thị trường điện, chỉ khai thác vừa đủ, đồng thời cấp nước cho hạ du theo sự điều tiết của chính quyền địa phương và quy định liên hồ chứa. Các hồ thủy điện trên lưu vực sông Hồng khai thác cao do lưu lượng nước về tốt.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây